Truy cập nội dung luôn
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN LÝ SƠN

Lý Sơn: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp

18/07/2023 17:21    145

Xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số, thời gian qua, UBND huyện Lý Sơn đã bám sát chương trình chuyển đổi số quốc gia trong cải cách thủ tục hành chính đẩy mạnh triển khai việc đổi mới CCTTHC, rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

UBND huyện đã kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch về đẩy mạnh CC TTHC, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc công khai TTHC tại Cổng thông tin điện tử huyện và niêm yết công khai tại bản niêm yết trước phòng làm việc của Bộ phận một cửa huyện, kiểm soát TTHC đến các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch rà soát cụ thể phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị gắn với mục tiêu cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi thực hiện TTHC. Trong đó, gắn với chỉ tiêu rút ngắn 30% thời gian giải quyết TTHC so với khung giờ quy định chung của TW.

Đến nay, UBND huyện cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3,mức độ 4 của các cơ quan hành chính nhà nước là 77 danh mục TTHC theo Quyết định số 1004/QĐ-UBND ngày 29/7/2022. Chỉ đạo các phòng, ban, ngành huyện; Công an, Chi cục thuế, BHXH huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai thực hiện việc cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu tại Phụ lục I.

Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa huyện là 4.247 hồ sơ (trực tuyến: 378; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 3. 815), chủ yếu các lĩnh vực như đất đai; cấp phép xây dựng; lĩnh vực tư pháp hộ tịch; lĩnh vực chứng thực; lĩnh vực thi đua khen thưởng; lĩnh vực bảo trợ xã hội; lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Hiện nay đã giải quyết được 4240 (trong đó, giải quyết trước hạn: 4158 hồ sơ, đạt gần 100%)

Tại bộ phận một cửa, khi người dân và doanh nghiệp đến đăng ký thực hiện TTHC thì được bốc số theo thứ tự và được các cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng yếu thế (người già, người khuyết tật,…); chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân, có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế và khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số. Đây là được xem là một sự đổi mới, ngày càng hiện đại, phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số hiện nay.

Bà Lê Thị Nghĩa, một người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cho biêt: Lần đầu tiên tôi đến làm thủ tục nên tôi còn lóng ngóng nhưng được cán bộ ở đây hướng dẫn bốc số, và hướng dẫn điền các thông tin thủ tục, ngồi đợi một lát là được trả kết quả, tôi thấy không gian làm việc hiện đại, cán bộ hướng dẫn tận tình.

Chị Nguyễn Thị Hoa- Phó chánh VP huyện, trưởng bộ phận một cửa huyện cho biết: Thời gian qua, bộ phận một cửa đã nổ lực thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn bất cập như chưa thực hiện được việc thanh toán trực tuyến. Công tác chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia; bản sao trích lục hộ tịch trực tuyến còn gặp nhiều bất cập, cán bộ một cửa còn mỏng, sự tiếp cận công nghệ thông tin của một số người dân còn thấp…

Nhiệm vụ CC TTHC gắn với chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng và khó, vì vậy trong thời gian tới, huyện Lý Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo bộ phận một cửa khắc phục những khó khăn và tồn tại: tăng cường đẩy mạnh thực hiện các TTHC trực tuyến; hướng đến thanh toán trực tuyến bằng giải pháp phối hợp với một số ngân hàng đã được tích hợp, cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để thực hiện việc thanh toán trực tuyến cho các TTHC trực tuyến, trước mắt sẽ phối hợp, hướng dẫn thực hiện thí điểm tại Phòng Tài chính – Kế hoạch sau đó tiến đến thực hiện trên tất cả các cơ quan, đơn vị có giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

 Quán triệt đến đội ngũ cán bộ một cửa thực hiện nghiêm những quy định, quy tắc ứng xử về văn hóa công sở, hạn chế việc đi lại nhiều lần của người dân, nhận thức đúng, hiểu rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện văn hóa công sở nói chung và trách nhiệm từng CBCC nhằm giữ gìn hình ảnh chính quyền, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới nền hành chính hiện đại phục vụ hiệu quả trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn.

Thu Phương

Đến tháng 11/2019
tỉnh Quảng Ngãi đã giải quyết
 
92.48 %
hồ sơ đúng hạn
 
(tự động cập nhật vào lúc
10:48:25, 14/11/2019)
Đến tháng 11/2019
đã trao đổi
 
380,706
văn bản qua mạng
giữa 617 đơn vị
 
(tự động cập nhật vào lúc
14/11/2019, 01:08:31)

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 1382

Tổng số lượt xem: 4058583

Bản quyền © 2014 thuộc Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn | Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi

Chịu trách nhiệm nội dung: CHÁNH VĂN PHÒNG HUYỆN LÝ SƠN

Điện thoại: 0255. 3867 224; 0255.3867222 - Fax: 055. 3867 676 ; Email: lyson@quangngai.gov.vn

Địa chỉ: Thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử huyện Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi' hoặc 'www.lyson.quangngai.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.