Lý Sơn đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến
27/09/2023 08:24 121
Không cần trực tiếp đến cơ quan Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có thể đăng ký hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mọi lúc, mọi nơi trên máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet và nhận kết quả qua bưu điện. Huyện Lý Sơn đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giúp tiết kiệm thời gian, chí phí cho người dân, doanh nghiệp.
Thời gian gần đây người dân trên đảo Lý Sơn đã quen dần với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến. Không cần trực tiếp đến cơ quan hành chính, với chiếc điện thoại Smarphone có kết nối Internet, người dân có thể khai báo, nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua bưu điện.
Anh Phạm Đình Sửa (Thôn Đông An Vĩnh, Lý Sơn), chia sẻ: “Với chiếc điện thoại thông minh thì tôi đã scan các loại giấy tờ hành chính. Tôi thực hiện các thủ tục hành chính quan trọng, các nghĩa vụ tài chính và nộp thuế trên chính dịch vụ công trực tuyến quốc gia rất tiện, tiết kiệm được rất nhiều thời gian”.
Huyện Lý Sơn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về đăng ký, sử dụng tài khoản dịch vụ công trực tuyến, những lợi ích của việc nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Tỷ lệ người dân tham gia, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tăng dần.
Trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các thông tin đã được tích hợp, chia sẻ giữa các ngành, bộ phận giải quyết thủ tục hành chính một cửa của huyện Lý Sơn nhanh chóng giải quyết, trả kết quả cho người dân đúng hẹn, mang lại sự hài lòng của người dân.
“Mình thấy Bộ phận Một cửa làm rất nhanh và dễ dàng. Cán bộ hướng dẫn quy trình làm thủ tục hành chính trực tuyến, mình muốn làm thủ tục hành chính thì nó có sẵn hết trên điện thoại rồi nên mình làm rất tiện, khỏi mắc công đi qua đi lại”, Ông Trần Quang Truyền (Thôn Bắc An Bình, Lý Sơn), nói.
Huyện Lý Sơn là chính quyền một cấp, hiện nay phần mềm trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã khắc phục được tình trạng bắt buộc người dân trên đảo khai báo cấp xã nên tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn đã tăng lên. Nếu như khoảng thời gian này năm trước tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của huyện Lý Sơn là 0% thì từ đầu năm đến nay tỷ lệ này đã tăng lên 9%. Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/7/2003, huyện Lý Sơn đã nhận được 4.591 hồ sơ, trong đó có 419 hồ sơ nộp trực tuyến, còn lại là nộp trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính. Trong đó hơn 98% hồ sơ được giải quyết trước hạn.
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương, cho biết; hướng tới việc giải quyết hồ sơ là không hẹn. Trong tuần sẽ có ngày và buổi không hẹn người dân có nghĩa là đến thì được làm và giải quyết ngay. Có những việc làm 3 hoặc 4 ngày thì chúng tôi cũng làm trong một buổi và trong vài giờ. Huyện thì không còn cấp xã thì việc người dân lên trực tiếp cũng giải quyết sao nhanh nhất, tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Huyện Lý Sơn tiếp tục đẩy mạnh cung cấp, sử dụng và giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến. Từng bước thay đổi phương pháp nộp hồ sơ trực tiếp truyền thống sang làm hoàn toàn trên môi trường mạng, hướng đến xây dựng chính quyền số tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Tin liên quan
- NHIỀU HOẠT ĐỘNG PHONG PHÚ TRONG TUẦN LỄ CHUYỂN ĐỔI SỐ QUẢNG NGÃI 2023
- Tổ Công nghệ số cộng đồng ở đảo Bé
- Bình chọn video clip Tổ công nghệ số cộng đồng của đơn vị huyện Lý Sơn
- Lý Sơn phổ biến công tác chuyển đổi số cho Tổ công nghệ số cộng đồng
- Phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng
- Điện Lực Lý Sơn chuyển đổi số nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ khách hàng tốt hơn
- Phát động triển khai chương trình bồi dưỡng về kỹ năng số trên nền tảng trực tuyến tại Chuyên trang Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi
- Hướng dẫn sử dụng chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi
- Hướng dẫn người dân cài đặt, nhận chứng thư số, chữ ký số miễn phí VNPT SMARTCA
- Quyền lợi của người dân Huyện đảo khi cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số