Truy cập nội dung luôn
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN LÝ SƠN

Chiến lược khôi phục ngành du lịch Lý Sơn năm 2021

25/12/2020 17:02    367

Năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, ngành du lịch huyện Lý Sơn chịu ảnh hưởng nặng nề, theo thống kê chỉ có khoảng 65 ngàn lượt khách ra đảo tham quan du lịch, giảm hơn 75% so với cùng kỳ năm trước; ước tính thiệt hại gần 200 tỷ đồng. Để khôi phục ngành du lịch Lý Sơn, năm 2021 huyện Lý Sơn sẽ thực hiện nhiều chiến lược kích cầu du lịch, và làm tốt nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá du lịch.

Từ một huyện đảo còn hoang sơ, cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. Nhưng với tiềm năng sẵn có và những bước đi đúng định hướng, huyện đảo Lý Sơn đã và đang dần trở thành một trong những điểm đến được cả nước biết đến. Năm 2016, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI, đảo Lý Sơn đón 165 nghìn du khách đến thăm quan, tăng 37,5 lần so với năm 2010 và 20 lần so với năm 2013. Năm 2017, số lượng du khách tăng lên 200 nghìn lượt. Đến năm 2018, Lý Sơn đón 230 nghìn lượt khách, cuối năm 2019 huyện Lý Sơn đón hơn 250 nghìn lượt khách du lịch đến tham quan. Ngành du lịch đảo Lý Sơn luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá và có đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh. Năm 2020, cùng với toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, ngành du lịch Lý Sơn tạm thời đóng băng. Tính đến thời điểm cuối năm chỉ có khoảng 65 ngàn lượt khách ra tham quan đảo. Tuy nhiên đây là thời điểm để huyện Lý Sơn nhìn nhận về hướng đi của mình, thay đổi chiến lược xúc tiến, quảng bá đầu tư để phục hồi ngành du lịch tươi mới trong tương lai.

          Nhìn nhận tại Hội nghị tổng kết công tác du lịch huyện Lý Sơn năm 2020 vừa được tổ chức, cho thấy mặc dù nhận được quan tâm đầu tư của ngành du lịch và sự phối hợp của các cấp, ngành liên quan.  Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Lý Sơn từng bước được đổi mới, mở rộng về quy mô, phạm vi hoạt động với nhiều chương trình, sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Lý Sơn như giải dù lượn quốc tế, giai Maraton quốc gia, sự kiện tuần lễ VH... Các chương trình đã giới thiệu đến du khách hình ảnh đất nước, con người Lý Sơn và những tiềm năng, thế mạnh cùng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, mở ra các cơ hội hợp tác đầu tư, ngày càng khẳng định vị thế du lịch Lý Sơn trong nước.. Hoạt động xúc tiến, quảng bá cũng ngày càng đa dạng, tận dụng được thế mạnh công nghệ thông tin 4.0. Nhiều trang Web, Fanpage được thành lập với hàng nghìn lượt theo dõi  và hàng triệu lượt người truy cập các trang web du lịch của Lý Sơn. Huyện Lý Sơn cũng tạo cơ chế mở, kêu gọi cac nhà đầu tư, tạo điều kiện mọi mặt để các đối tác đến tìm hiểu và đầu tư cho huyện đảo về lĩnh vực du lịch.

          Tuy nhiên công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Lý Sơn vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại cần vượt qua. Nhiều hội nghị, hội thảo được tổ chức, nhiều giải pháp được đề cập, nhưng dường như công tác xúc tiến, quảng bá vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Các sản phẩm du lịch địa phương còn hạn chế, chưa phong phú đa dạng. Việc nghiên cứu thị trường chưa được quan tâm đúng mức, thiếu chiến lược xúc tiến sản phẩm. Công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực và thành phần kinh tế tham gia vào lĩnh vực này chưa thật sự hiệu quả…

Để giải quyết được vấn đề này, trước hết cần đổi mới hình thức quảng bá du lịch để bắt kịp với xu hướng phát triển hiện nay. Trong đó cần phát huy nội lực, trước hết cần đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú lôi kéo du khách, xây dựng được các khu vui chơi về đêm, các bãi tắm, các dịch vụ lặn ngắm san hô, câu cá đêm… bên cạnh đó tăng cường bảo vệ môi trường. Tiếp đến mới tăng cường, đổi mới hình thức quảng bá, cần đẩy mạnh quảng bá mạnh mẽ trên các trang website về du lịch, mạng xã hội, kênh thông tin thu hút nhiều người xem, mở nhiều chuyên mục, chuyên trang về du lịch hướng đến du lịch trải nghiệm sinh thái. Việc quảng bá hình ảnh của Lý Sơn trên các kênh truyền hình lớn cần phải được thực hiện thường xuyên; đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch cần được đào tạo chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung nghiên cứu các thị trường khách đang đến nhiều để có chiến lược đúng, cần mạnh dạn liên kết với đối tác trong ngành, liên kết vùng miền… để cùng phát triển.

Ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết:” trong thời gian tới huyện Lý Sơn sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ như tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. tăng cường quảng bá tổ chức nhiều sự kiện văn hóa với quy mô lớn. Tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ cho du lịch. Đồng thời tập trung thực hiện tốt, xử lý vấn đề môi trường cũng như nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân và du khách”.

Với tiềm năng lớn về du lịch biển, sinh thái, văn hóa, lịch sử, ẩm thực…, đảo Lý Sơn hy vọng du khách sẽ sớm trở lại với địa phương để trải nghiệm những hoạt động mới mẽ trong ngành du lịch huyện đảo.

Thu Phương

Đến tháng 11/2019
tỉnh Quảng Ngãi đã giải quyết
 
92.48 %
hồ sơ đúng hạn
 
(tự động cập nhật vào lúc
10:48:25, 14/11/2019)
Đến tháng 11/2019
đã trao đổi
 
380,706
văn bản qua mạng
giữa 617 đơn vị
 
(tự động cập nhật vào lúc
14/11/2019, 01:08:31)

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 683

Tổng số lượt xem: 3827928

Bản quyền © 2014 thuộc Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn | Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi

Chịu trách nhiệm nội dung: CHÁNH VĂN PHÒNG HUYỆN LÝ SƠN

Điện thoại: 0255. 3867 224; 0255.3867222 - Fax: 055. 3867 676 ; Email: lyson@quangngai.gov.vn

Địa chỉ: Thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử huyện Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi' hoặc 'www.lyson.quangngai.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.